Chủ Nhật, 2 tháng 8, 2020

Chiếc mũ người lính


Chiếc mũ người lính

Chiến tranh người mất mũ còn
Là anh lính Mĩ bắn hòn đạn bay
Mười một vết đạn đan dày
Găm trên mũ cối hàng ngày anh mang
Bây giờ lịch sử sang trang
Anh đem trao trả Việt Nam mũ này
Chứng minh lính Việt hăng say
Quyết tâm bảo vệ trong tay Hòa bình
Anh em người lính chúng mình
Thắp hương thành kính Hưng tình bay cao./
Đỗ Thanh Cân – Bộ Tài chính



Chiếc mũ cối của liệt sĩ Bùi Đức Hưng với 11 vết đạn, cùng nhiều vết trầy xước, bong tróc. Hiện vật trưng bày tại Bảo tàng Quân khu 2.
Liệt sĩ Hưng hi sinh trong trận đánh khốc liệt ở Đức Lập, tỉnh Quảng Đức (nay thuộc tỉnh Đắc Lắc). Sau một trận chiến không cân sức ở Cứ điểm A-239. Người trực tiếp đấu súng với ông là Trung sĩ Mỹ John Wastsau do tò mò về đối thủ gan góc của mình đã lại gần, lật chiếc mũ cối lỗ chỗ vết đạn, xem mặt người lính đã đọ súng với mình. Viên trung sĩ Mỹ kinh ngạc khi thấy bên trong vành mũ của anh chiến sĩ gan góc lạ thường ấy có khắc dòng chữ tiếng Việt cùng hình con chim bồ câu sải rộng đôi cánh... John Wast quyết định mang chiếc mũ cối của người lính Việt Nam về Mỹ. 46 năm sau, Wast quyết định sang Việt Nam, tìm về quê hương người lính dũng cảm năm xưa và trao lại cho gia đình chiếc mũ cối của liệt sĩ Bùi Đức Hưng tại xã Hương Nộn, Tam Nông, Phú Thọ. Hiện gia đình đã hiến cho bảo tàng Quân khu 2.
Nguồn: Báo Quân đội Nhân dân.
Nhìn chiếc mũ cối này, lòng cảm phục nên tôi viết đôi dòng thơ như một nén tâm nhang tiễn đưa người đồng đội đã hi sinh đem lại vinh quang cho đất nước.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Labels

Nhãn

Nhãn

lăng mộ đá toyota thanh hóa